Gylfi - skuldir ţjóđarinnar eru víst, hćttulegar!

Hann Gylfi Magnússon, fór fram međ nokkrum ţjósti í gćr og sagđi umrćđu ţess efnis, ađ skuldir ţjóđfélagsins vćru komnar yfir hćttumörk, sem AGS hefđi nefnt sem 240% af Vergri ţjóđarframleiđslu (VŢF), vćri á misskilningi byggt. Síđan, minntist hann á lista sem Iđnađar og Viđskiptaráđuneytiđ byrti í dag, yfir nokkur lönd og heildar skuldir ţeirra.

Frétt RUV: Umrćđan á villigötum

Frétt MBL: Hlutfall ţjóđarframleiđslu ofmetiđ

Austurríki 202%
Belgía 269%
Kanada 52%
Tékkland 37%
Danmörk 173%
Finnland 125%
Frakkland 173%
Ţýskaland 141%
Grikkland 144%
Ungverjaland 138%
Írland 884%
Ítalía 101%
Holland 282%
Noregur 105%
Pólland 46%
Portúgal 199%
Spánn 145%
Svíţjóđ 129%
Sviss 261%
Tyrkland 38%
Bretland 341%

 

Til samanburđar skal taka fram: Greiđslujöfnuđur viđ útlönd og erlend stađa ţjóđarbúsins á öđrum ársfjórđungi 2009

Erlendar skuldir ţjóđarbúsins, eru 14.343 milljarđar króna / 1.427 VŢF = 10 VŢF. Sem prósent af ţjóđarframleiđslu, vćri ţađ 1000%.

1000% er sambćrileg tala viđ ţćr tölur frá öđrum ţjóđum sem Gylfi Magnússon, notađi í gćr.

En, inni í ţeim tölum, eru eins og í ţeirri tölu, heildarskuldir ţjóđarbúanna án ţess, ađ eignir séu dregnar frá skuldum. 

Skv. Seđlabanka, eru heildar nettóskuldir ţjóđarbúsins, enn metnar sem 5.954 ma.kr. / 1.427 VLF = 4,17 VLF. Međ öđrum orđum, skuldastađa ţjóđfélagsins hefur versnađ síđan fyrir hálfu ári, er stađan var metin cirka 3,5 VLF

Á sama tíma, eru skuldir ríkisins sjálfs, metnar sem: Umsögn Seđlabanka Íslands, um Icesave samkomulag ríkisstjórnarinnar, viđ Breta og Hollendinga.  

2.313,2 / 1.427 = 1,6 VŢF

Ţađ er svo sambćrileg tala viđ ţ.s. kemur fram ađ neđan, en sá listi ásamt tölum, kemur frá Framkvćmdastjórn ESB. Eins og ţar kemur fram, skuldar ríkissjóđur Íslands, verulega meira en nokkur Evrópuţjóđ, sem ţar kemur fram í samanburđinum.

Í tölum ţeim sem Gylfi vitnar til, kemur ţó berlega í ljós, hve alvarleg stađa Írlands er. En, á Írlandi hefur veriđ grínast međ, ađ munurinn á Írlandi og Íslandi, sé einungis einn bókstafur og nokkrir mánuđir.

Ţ.s. Írar gerđu, var ađ ábyrgjast allar banka-innistćđur. Sú ábyrgđ hleypur á rúmum 2. ţjóđarframleiđslum ađ verđmćti. Austurríki og Sviss, eru međ banka, er hafa lánađ glćfralega til ríkja í Austur Evrópu. Ţađ eru stórir bankar. Í Belgíu, er einn risastór banki, vel rúm ţjóđarframleiđsla, sem hefur stađiđ tćpt. Bretland, eins og viđ vitum, ţar varđ ríkiđ í reynd yfirtaka 5 stćrstu bankana, til ađ forđa ţeim frá hruni.

Ţessar ţjóđir, búa viđ alvarlegan vanda, vegna erfiđrar stöđu bankakerfisins síns. En, á ţeim er ţó einn meginn munu, ţ.e. bankarnir ţeirra eru enn starfandi. Ţađ hefur ekki enn átt sér stađ hrun, svo ţarna á móti, má raunverulega finna verulegar eignir, sem eitthver raunverđmćti er í.

Á Íslandi hefur bankakerfiđ hruniđ, og enginn veit, ađ hve miklu leiti eignir ţćr sem finna má í ţrotabúum ţeirra, eru eđa verđa einhvers verulegs virđi.

Svo ég er hrćddur um, ađ Gylfi hafi veriđ ađ bera saman epli og appelsínur.

 

Sjá hér fyrir neđan, hagtölur frá Framkvćmdastjórn ESB:

Áhugavert, er ađ skođa kostnađ stjórnvalda, af endurreisn banka, í samanburđi milli landa innan ESB, sem hlutfall af Vergri Ţjóđarframleiđslu (VŢF).

"Directorate General for Economic Affairs: : Quarterly Report"

Austria             32,8

Belgium           79,2

Cyprus              0

Germany         23,2

Greece            11,4

Spain              12,1

Finland           27,7

France            18,1

Ireland        230,3

Italy                1,3

Luxemburgh  19,3

Malta               0

Netherlands  52,2

Portugal       12,5

Slovenia       32,8

Slovakia         0

Euro Area    24,6

EU 27          30,5%

 

Forvitnilegt, er ađ skođa yfirlit ţróun skulda ríkissjóđa, hjá međlimalöndum ESB, sem hlutfall af landsframleiđslu, áćtlun fyrir árin 2009 og 2010.

"Directorate General for Economic Affairs: : Quarterly Report"

                       2008  2009  2010 

Belgium            89.6   95.7  100.9

Denmark          65.9   73.4    78.7

Ireland             43.2   61.2    79.7

EL                    97.6 103.4  108.0

Spain               39.5   50.8    62.3

France             68.0   79.7    86.0

Italy               105.8 113.0  116.1

Cyprus             49.1  47.5    47.9

Luxemburgh    14.7  16.0    16.4

Malta               64.1  67.0    68.9

Netherlands    58.2  57.0    63.1

Austria            62.5  70.4    75.2

Portugal         66.4  75.4     81.5

Slovenia         22.8  29.3     34.9

Slovakia         27.6  32.2     36.3

Finland           33.4  39.7    45.7

Euro Area      69.3 77.7  83.8

 

Skipta erlendar skuldir annarra en ríkisins, engu máli?

"Efnahags- og viđskiptaráđuneytiđ segir, ađ eđlilegra viđmiđ í ţessari umrćđu vćri hrein eignarstađa ríkisins fremur en verg skuldastađa ţjóđarinnar. Ríkiđ beri ekki ábyrgđ á skuldum einkaađila og ţađ sem einkaađilar geti ekki greitt erlendum kröfuhöfum verđi ađ líkindum afskrifađ međ einum eđa öđrum hćtti. Slíkar skuldir muni ţví ekki verđa ţjóđinni ofviđa."

Ég verđ ađ svara ţví ţannig til, ađ heildar skuldir og ţar međ, heildar fjárstreymi inn og út úr landinu, skipti sannarlega miklu máli. 

Innstreymi fjármagns eykur eftirspurn eftir gjaldmiđlinum, og ef ekki er prentađ á móti ţá hćkkar gjaldmiđillinn í verđi. Mikiđ af ţessu átti sér stađ, ţegar bóluhagkerfiđ ísl, var í hámarki, en ţá gleymdu menn ađ ţ.e. hćgt ađ hafa of mikiđ af góđu.

Í dag erum viđ ađ upplifa ţađ öfuga, og sennilega nćstu ár, ţ.e. stöđugt útstreymi fjármagns. Ástćđan er gríđarlega erfiđ skuldastađa, ekki einungis ríkisins heldur einnig sveitarfélaga, einka-ađila og einstaklinga; er skulda í erlendri mynnt án ţess ađ hafa gjaldeyristekjur á móti. Einmitt ţađ fjármagnsútstreymi lćkkar gengi krónunnar.

Skuldir í erlendum gjaldmiđli, er hćgt ađ borga međ gjaldeyrisafgangi - en gjaldeyrisafgangar vanalega hverfa hér á landi cirka 2. árum eftir ađ hagvöxtur hefst á ný, sbr skýrslu Hagfrćđistofnunar HÍ um Icesave:<  SAMANTEKT UM GREINARGERĐIR VEGNA ICESAVE-SKULDBINDINGA >. Ţá er eftir, ađ skipta krónutekjum yfir í erlenda mynnt, ţ.e. taka fé úr hagkerfinu. Ţá annađhvort minnkar fé í umferđ, sem er klassísk samdráttaraukandi ađferđ ef á ađ hćgja á ţenslu sem er ekki gott akkúrat í dag, eđa ađ krónur eru prentađar á móti - sem setur ţá í stađinn, ţrýsting á gengiđ niđur-á-viđ, ţ.e. stuđlar ađ verđfalli krónunnar. Seinni ađferđin er líklegri.

Einka-ađilar, er ekki hafa krónutekjur, og einnig sveitarfélög og einstaklingar í sömu stöđu, geta einungis greitt af sínum erlendu skuldum međ ţessum hćtti. Ţessi skuldastađa, mun ţví fullkomlega fyrirsjáanlega, stuđla ađ lággengi krónunnar, sennilega nćsta áratuginn og jafnvel áframhaldandi lćkkun gengis hennar, ţ.e. ef eins og flest bendir til hagvöxtur verđur slakur yfir sama tímabil.

En, ţetta er ekki allt, allir ţessi ađilar keppa viđ ríkiđ um takmarkađa auđlind, sem er akkúrat gjaldeyririnn, sem fćst fyrir útflutning. Ţar ofan á, bćtist ţađ ađ ađilar í útflutningi skulda einnig sjálfir í erlendry mynnt, og ţađ fer enginn ađ segja mér, ađ ţeir ađilar muni ekki fyrrst tryggja eigin greiđslur af eigin lánum, áđur en ţeir skila ţví sem í afgang er inn á gjaldeyrisreikninga í Seđlabankanum.

"Ţá bendir ráđuneytiđ á ađ hlutfall skulda af ţjóđarframleiđslu Íslendinga sé ađ verulegum líkindum ofmetiđ um stundarsakir ţar sem erlendar skuldir umreiknađar í krónur hafi hćkkađ mikiđ vegna gengisfalls en landsframleiđsla dregist saman tímabundiđ. Ţar sem reikna megi međ ţví ađ krónan styrkist til lengri tíma litiđ og landsframleiđsla vaxi ađ nýju muni draga úr ţessari hlutfallslegu byrđi."

Eins og kemur skilmerkilega fram ađ ofan, ţá er ekki hćgt ađ sjá annađ en, ađ neikvćtt fjármagnsútstreymi úr landinu, muni halda áfram um langa hríđ, enda eru fjölmargir innlendir ađilar međ skuldir í erlendum gjaldeyri, sem mun taka ţá langan aldur ađ greiđa niđur. Ţetta, mun um allann ţann tíma, setja pressu á gengi krónunnar til lćkkunar.

En, ţ.s. er ekki síđur alvarlegt, er ţađ ađ ţetta stöđuga útstreymi fjármagns, mun á sama tíma minnka ţađ fjármagn, sem verđur til stađar, einmitt til ađ fjárfesta í nýjum atvinnutćkifćrum. En, ţó svo ađ Gylfi og ráđuneyti hans tali kuldalega um, ađ ţeim komi ekki viđ hvernig öllum ţessum ađilum líđi, ţá er ţađ eftir allt saman ekki ríkiđ sem skapar gjaldeyrisverđmćtin og framtíđar hagvöxt, heldur atvinnulífiđ. En, einmitt hin bága skuldastađa mun óhjákvćmilega virka sem hemill, á ţrifnađ einkahagkerfisins og ţar međ, stuđla ađ minni fjárfestingum, fćrri störfum og minni hagvexti.

Minni hagxöxtur, skađar svo möguleika ríkisins til ađ afla tekna, og ţannig til ađ borga eigin skuldir. Ţetta hengur allt saman, og Gylfi og ráđuneytiđ hans virkilega tala í fullkomnu ábyrgđaleisi er hann og ráđuneytiđ láta sem ađ skuldabyrđi ţjóđarinnar, komi ríkinu einfaldlega ekki viđ.

 

Sammála Gunnari Tómassyni, hagfrćđingi

Ég er fullkomlega ţví, sammála honum Tómasi, er hefur minnt á sig, og varađ viđ ađ viđ Íslendingar siglum í gjaldţrot.

Sjá grein hans: Ákall hagfrćđings til ţingmanna: Greiđslufall ţjóđarbúsins verđur vart umflúiđ

Ég hef reyndar veriđ sannfćrđur um ţađ, alla tíđ síđan bankarnir hrundu og Geir H. Haarde talađi um ađ skuldir ríkisins fćru ekki yfir 0,9 VŢF.

Óhćtt er ađ segja síđan, ađ í hvert sinn er nýjar tölur koma fram, ţá sýni ţćr verri stöđu, en tölurnar á undan.

Ég hvet alla til ađ lesa greinina hans Tómasar. Ţörf lesning, virkilega.

" Kenneth Rogoff, hagfrćđiprófessor viđ Harvard og fyrrverandi ađalhagfrćđingur AGS, sagđi í viđtali viđ RÚV í marz 2009 ađ skuldastađa umfram 50-60% af VLF vćri „mjög erfiđ” (e. very difficult).  Ísland kynni ađ geta ráđiđ viđ skuldir upp á 100-150% af VLF, en „fá fordćmi vćru fyrir ţví” (e. not many precedents for that.  http://larahanna.blog.is/blog/larahanna/video/7864/)."

 

Okkar eina von, er ađ lćkka skuldir međ öllum ađferđum, og einnig ţar međ, ađ auka ekki frekar á skuldir. Leitum nauđasamninga, viđ alla kröfuhafa.

 

Kv.


« Síđasta fćrsla | Nćsta fćrsla »

Bćta viđ athugasemd

Ekki er lengur hćgt ađ skrifa athugasemdir viđ fćrsluna, ţar sem tímamörk á athugasemdir eru liđin.

Um bloggiđ

Einar Björn Bjarnason

Höfundur

Einar Björn Bjarnason
Einar Björn Bjarnason
Stjórnmála- og Evrópufræðingur. Áhugi á stjórnmálum, Evrópumálum, alþjóðamálum, málefnum Miðausturlanda, trúmálum, vísindum og tækni, og margt fleira.
Apríl 2024
S M Ţ M F F L
  1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30        

Eldri fćrslur

2024

2023

2022

2021

2020

2019

2018

2017

2016

2015

2014

2013

2012

2011

2010

2009

2008

Nýjustu myndir

  • Mynd Trump Fylgi
  • Kína mynd 2
  • Kína mynd 1

Heimsóknir

Flettingar

  • Í dag (20.4.): 0
  • Sl. sólarhring: 3
  • Sl. viku: 711
  • Frá upphafi: 0

Annađ

  • Innlit í dag: 0
  • Innlit sl. viku: 649
  • Gestir í dag: 0
  • IP-tölur í dag: 0

Uppfćrt á 3 mín. fresti.
Skýringar

Innskráning

Ath. Vinsamlegast kveikiđ á Javascript til ađ hefja innskráningu.

Hafđu samband